Hướng dẫn kỹ thuật chụp ảnh macro bằng điện thoại

Hiện nay, camera macro là một điều gì đó còn khá mới mẻ đối với một số người, tuy nhiên đối với những người đam mê nhiếp ảnh thì đây lại là một “thú vui”. Nếu bạn đang tập tành chụp ảnh macro thì đừng bỏ qua những kỹ thuật chụp ảnh macro bằng điện thoại dưới đây nhé.

Chụp ảnh macro là gì?

Macro là từ có nguồn gốc Hy Lạp, theo nghĩa đen thì nó là “to lớn”, người dùng sử dụng vivo V20 có macro chỉ cần để điện thoại gần sát với vật thể từ 3-5cm thì có thể ghi lại được những chi tiết nhỏ nhất.

Lấy ví dụ như bạn chụp lại một chú kiến đang kiếm ăn, nếu ở khoảng cách thông thường thì chú kiến có vẻ rất nhỏ bé và không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, khi tiến sát lại gần và chụp rõ từng chi tiết thì bạn sẽ quan sát được rất nhiều chi tiết thú vị đấy.

Bạn đã biết về chụp ảnh macro trên điện thoại?

Ống kính macro là gì?

Theo quy tắc, ống kính macro là ống kính có tỷ lệ phóng đại là 1:1, nếu nhỏ hơn tỷ lên này thì sẽ không được gọi là macro. Điểm đặc trưng nhất của camera macro đó chính là lấy nét ở cự ly gần, trong khi các ống kính thông thường có khoảng lấy khá xa và khó tiếp cận chủ thể. Do đó, ống kính macro được thiết kế đặc biệt, cho phép người dùng có thể lấy nét ở khoảng cách gần (khoảng 15 – 20cm đối với standard macro).

Ban đầu, người dùng muốn chụp ảnh macro trên điện thoại phải mua ống kính macro rời, kèm theo đó là ốp lưng hoặc đồ kẹp chuyên dụng để giữ ống kính. Việc này gây ra nhiều bất tiện trong quá trình sử dụng, hơn nữa tốn kém chi phí. Về sau, một số nhà sản xuất Smartphone đã ứng dụng thuật toán và biến macro trở thành một “tính năng” trên các sản phẩm của mình, giúp người dùng có thể dễ dàng chụp được những bức ảnh macro ấn tượng ngay trên Smartphone mà không cần công cụ hỗ trợ.

Với sự am hiểu về thị trường và những tiềm lực mạnh mẽ về công nghệ, vivo là nhà sản xuất tiên phong trong việc đưa ống kính macro trở thành một camera chuyên biệt, hoạt động độc lập trên smartphone. Tiêu biểu có thể kể đến như vivo V20, mặc dù sản phẩm nằm trong phân khúc giá tầm trung nhưng được vivo trang bị gần như là đầy đủ các ống kính khác nhau, từ góc rộng, góc siêu rộng, chế độ chụp chân dung cho đến macro lên đến 5MP.

vivo V20 hỗ trợ chụp ảnh macro chuyên nghiệp

Thông số kỹ thuật của camera vivo V20 bao gồm: 

– Camera chính độ phân giải 64MP, F/1.9, tiêu cự 26mm, lấy nét theo pha. 

– Camera góc siêu rộng 120 độ, 8MP, F/2.2, tiêu cự 16nm, lấy nét tự động. 

– Camera chiều sâu 2MP, F/2.4.

Kỹ thuật chụp ảnh macro bằng điện thoại vivo V20

vivo hỗ trợ phần mềm camera khá tốt, người dùng có thể chụp ở chế độ tự động nhưng vẫn có được bức ảnh ưng ý. Ngoài ra, chế độ chụp liên tục cũng có sẵn trong ứng dụng camera mặc định, tính năng này vô cùng hữu ích cho việc chụp macro trên smartphone.

Những điều cần lưu ý khi chụp ảnh macro bằng điện thoại vivo

1. Lựa chọn nguồn sáng tốt

Để có được một bức ảnh macro đẹp thì việc chọn nguồn sáng, ánh sáng là vấn đề chung trong nhiếp ảnh chứ không riêng gì camera macro vivo V20. Chỉ cần có một nguồn sáng tốt như ánh sáng mặt trời vào ban ngày hoặc trong trường hợp chụp vào ban đêm, bạn nên tự tạo ra nguồn sáng nhân tạo ( dùng đèn flash led,…) hoặc đưa chủ thể vào studio với những cây đèn chuyên dụng.

2. Cầm điện thoại thật chắc tay

Một kỹ thuật khi chụp ảnh macro trên điện thoại mà người dùng không nên bỏ qua đó chính là cầm thiết bị thật chắc tay. Bởi ở khoảng cách gần, chỉ cần có một sự rung động nhỏ thôi cũng có thể khiến bố cục bức ảnh bị xáo trộn. Nếu cảm thấy khó quá thì bạn có thể chọn cho mình một điểm tựa và tỳ thật chắc rồi tiến hành chụp.

3. Tận dụng tính năng chụp liên tiếp

Bạn có thể tận dụng tính năng chụp ảnh liên tiếp trên camera của vivo V20 bằng cách ấn và giữ phím chụp. Như vậy hàng loạt bức ảnh sẽ được lưu lại và mọi chuyển động nhỏ của chủ thể sẽ không bị bỏ lỡ.

4. Lựa chọn kỹ chủ thể

Khi xem lại những bức hình macro, bạn sẽ khám phá ta được những điều bé nhỏ vô cùng thú vị mà từ trước đến giờ bạn không hề hay biết. Chẳng hạn như những giọt sương long lanh đọng trên lá hay những chú côn trùng nhỏ bé xinh xắn, dễ thương. Đây là lý do bạn nên chắt lọc đối tượng chụp để bức ảnh macro của mình không trở nên nhàm chán.

Lựa chọn chủ thể cũng là một kỹ thuật chụp macro bằng điện thoại

5. Chỉnh sửa hậu kỳ

Có nhiều ý kiến cho rằng việc chỉnh sửa ảnh rồi mới đăng lên mạng xã hội là hành động “thiếu trung thực”. Tuy nhiên, để có một bức ảnh đẹp, thu hút mọi sự chú ý của người xem thì việc chỉnh sửa ảnh là không thể bỏ qua, thậm chí là đối với cả những nhiếp ảnh gia chụp ảnh bằng máy ảnh chuyên nghiệp. Vậy thì lý do gì mà khiến bạn bỏ qua bước này để có một bức hình ưng ý nhỉ.

Hiện nay, trên chợ ứng dụng có rất nhiều ứng dụng hậu kỳ ảnh chuyên nghiệp, dễ sử dụng mà bạn có thể lựa chọn. Hay bạn cũng có thể tận dụng các tính năng chỉnh sửa ảnh mà vivo cung cấp. Với những phần mềm tinh chỉnh có sẵn của vivo V20 là đã đủ để bạn thực hiện các thao tác căn chỉnh bố cục, ánh sáng, màu sắc, chi tiết ảnh,….

Một số ảnh được chụp bằng camera macro vivo V20

Với những thông tin chia sẻ bên trên hy vọng các bạn có thể nắm được các kỹ thuật chụp ảnh macro bằng điện thoại và cho ra lò những bức ảnh đẹp và ấn tượng nhất nhé! 

 

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago