Cách chụp ảnh phơi sáng bằng điện thoại mà bạn cần biết

Bạn thích sự lung linh hoa lệ của thành phố về đêm nhưng không biết lưu lại vẻ đẹp đó? Hay ban có một con “dế yêu” có camera cực xịn nhưng không hoàn toàn nắm hết những chức năng của nó? Ngay cả khi nhu cầu chụp ảnh của bạn không chỉ dừng lại ở những bức hình selfie, chụp thiên nhiên mà còn chụp phong cảnh ở môi trường thiếu sáng, nhưng bạn lại nghĩ rằng chỉ có những máy ảnh cơ mới có thể làm được? Đừng lo! Chỉ cần bạn là người đam mê nhiếp ảnh thì chỉ với một chiếc smartphone với những tính năng có sẵn sẽ giúp bạn thỏa mãn mong muốn chụp một bức ảnh lung linh, ít nhiễu hạt ở điều kiện thiếu sáng. 

Chụp ảnh phơi sáng là gì?

Để có được bức ảnh rực rỡ như vậy, chúng ta phải dùng kỹ thuật chụp “phơi sáng”. Kỹ thuật này được hiểu nôm na tức là việc thiết bị giữ màn trập lâu lên đến vài giây hoặc hơn để cho ánh sáng vào nhiều hơn. Và cách chụp ảnh phơi sáng thường chỉ áp dụng vào ban đêm hoặc trong điều kiện thiếu sáng.

 Sài Gòn về đêm 

Những thiết bị cần có để chụp ảnh ảnh phơi sáng

1. Điện thoại có khả năng chỉnh tay các thông số

Điều kiện tiên quyết để chụp phơi sáng đó là cần phải có một chiếc smartphone hỗ trợ chế độ chuyên nghiệp, Pro, Manual,… Các dòng điện thoại cao cấp thuộc các thương hiệu khác nhau đều hỗ trợ tính năng này. Điều cần làm là mở camera và tìm kiếm chức năng này nhé. 

Điện thoại có hỗ trợ chụp phơi sáng

2. Chân máy ảnh

Vì phải giữ màn trập lên đến hàng mấy giây nên phải có chân máy ảnh để đảm bảo và khắc chế tình trạng rung lắc khiến bức hình bị nhòe. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm này với giá cả khác nhau tùy theo chất liệu. Là một người đam mê chụp ảnh chuyên nghiệp thì hãy sắm cho mình một chiếc chân máy ảnh để tạo ra những bức hình xuất sắc nhé.

Chân máy ảnh hỗ trợ giảm rung lắc khi chụp

Hướng dẫn cách chụp và các thông số cần lưu ý khi chụp ảnh phơi sáng bằng điện thoại

Mỗi chiếc điện thoại sẽ có mỗi giao diện chụp ảnh khác nhau, nhưng cơ bản vẫn dựa trên những thông số nhất định, chỉ cần hiểu rõ những thông số này thì các bạn có thể sử dụng được kỹ thuật chụp ảnh phơi sáng.

Trước khi chụp, bạn phải chỉnh ISO ở mức thấp nhất, trong khoảng từ 50-100 là hợp lý nhất. Sau đó chỉnh tốc độ màn trập, tùy theo trường hợp mà chỉnh tốc độ màn trập cho thích ứng nhất. Ví dụ, bạn chọn 2 giây, nếu ảnh vẫn tối thì giảm xuống, ngược lại, nếu tối bạn có thể tăng lên cho đến khi bạn cảm thấy phù hợp. Bước cuối cùng là chỉnh lấy nét, điều chỉnh lên xuống để lấy nét chủ thể mà bạn muốn nhé.

Khung cảnh thành phố lung linh

1. ISO

Hay có cách gọi khác là độ nhạy sáng, ISO càng thấp thì ảnh càng mịn, đẹp và ngược lại, ISO càng cao thì bức ảnh càng bị nhiễu hạt. Hãy luôn giữ ISO ở mức thấp nhất có thể, chọn ISO ở mức 50, 64, 100, hoặc ở mức thấp nhất mà bạn có thể thấy. Lựa chọn độ nhạy sáng thích hợp sẽ giúp cho một bức ảnh phơi sáng luôn đẹp và rực rỡ.

Chọn ISO thích hợp để ảnh không bị nhiễu

2. Tốc độ màn trập (Shutter Speed)

Đây là yếu tố rất quan trọng trong kỹ thuật chụp phơi sáng, nó không chỉ cho phép điều chỉnh lượng sáng, mà còn làm thay đổi cách chuyển động của đối tượng được chụp. Ví dụ, khi giữ màn trập càng lâu thì các chuyển động như sóng, xe, người, máy bay,… sẽ nhòe đi tạo nên sự lung linh ảo diệu cho bức hình. Hiện nay tốc độ màn trập giao động từ 1 đến 10 giây, 30 giây hoặc 32 giây trên các dòng điện thoại. Người dùng có thể điều chỉnh thông số màn trập ở mức 1/20 giây hoặc 1/30 giây. Đối với điều kiện ban đêm, tốc độ màn trập là 30 giây để lấy sáng.

Sự khác nhau của ngọn nến khi thay đổi tốc độ màn trập

3. Cân bằng trắng (White Balance – WB)

Đây là chế độ xử lý màu sắc để tạo ra bức ảnh có màu đúng với màu mà mắt người nhìn thấy được. Trên điện thoại, thường có các chế độ như hình mặt trời, hình bóng mây, hình bóng đèn dài và bóng đèn sợi tóc.  

Thông thường chế độ này sẽ do điện thoại tự động xử lý, tuy nhiên, trường hợp ánh sáng quá phức tạp máy không thể xử lý nổi, bạn hãy thiết lập lại thông số này cho thích hợp. 

Các thông số về cân bằng trắng 

4. Lấy nét thủ công (Manual Focus)

Thay vì chạm vào màn hình để lấy nét thì bạn kéo thanh lấy nét trên màn hình để lấy nét như mong muốn. Tất nhiên vẫn có thể chạm lấy nét như bình thường, nhưng đối với điều kiện ánh sáng yếu và khả năng lấy nét của camera còn hạn chế việc kéo thanh trượt là điều bắt buộc phải làm. Ban đầu việc này có thể không quen, nhưng nếu tập nhiều lần thao tác này sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Lấy nét khi chụp phơi sáng

5. Chụp ảnh phơi sáng bằng điện thoại vivo

Tuy nhiên bức ảnh có đẹp hay không, ngoài những thông số nêu trên thì ít nhiều cũng sẽ phụ thuộc vào độ xịn của camera điện thoại. Cho dù bạn đã cố gắng áp dụng đúng công thức trên một chiếc smartphone có camera không chuyên nghiệp thì mọi sự cố gắng đều trở nên vô ích. Vì vậy, chuẩn bị cho mình một chiếc điện thoại cao cấp là điều cần thiết. Điển hình là điện thoại vivo V21 với cụm 3 camera đầy chuyên nghiệp. 

Thiết kế sang trọng của vivo V21

Camera chính 64MP hỗ trợ OIS (chống rung quang học) chụp được những bức hình chất lượng cao, để bạn thỏa sức với đam mê nhiếp ảnh của mình. Camera này hỗ trợ chống rung và khả năng lấy nét khi chụp ảnh ban đêm cực kỳ ấn tượng. Ngoài ra, còn có camera góc rộng 8MP và camera macro 2MP bắt trọn những góc chụp hoàn hảo trong điều kiện khác nhau.

 Bộ 3 camera sau 

Tiếp đến không thể không nhắc đến camera trước 44MP, hỗ trợ OIS, lấy nét nhanh, khẩu độ lớn tăng cường thu sáng, giúp chụp ảnh selfie sáng bừng và rực rỡ.

Ảnh selfie sáng rõ vào ban đêm 

Hy vọng với những gì bài viết chia sẻ về cách chụp ảnh phơi sáng bằng điện thoại sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm về nhiếp ảnh của mình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi. 

Hiện vivo là nhà tài trợ chính thức cho EURO 2021

 

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

5 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago