Thế nào là màn hình máy tính chơi game tốt? Sự khác biệt giữa màn hình gaming và màn hình thông thường

Bạn đang sử dụng một màn hình thường để chơi game và nó không đáp ứng được tất cả của bạn. Bạn có suy nghĩ đến việc nâng cấp màn hình với một mẫu non-gaming mới hơn bởi vì giá thành rẻ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem thế nào là màn hình máy tính chơi game tốt? Sự khác biệt giữa màn hình gaming và màn hình thông thường là gì?

Thế nào là màn hình máy tính chơi game tốt? 

Tốc độ phản hồi màn hình (Response Time) nhanh

Bạn sẽ bắt gặp thuật ngữ Response Time hay còn gọi là thời gian phản hồi trên trang thông số kỹ thuật của bất kỳ màn hình nào. Response Time có nghĩa là thời gian màn hình hiển thị điểm ảnh pixel, thường được đo theo ms. Các nhà sản xuất thường sẽ đo tốc độ màn hình chuyển từ màu sáng sang màu tối. Đối với các dòng màn hình máy tính chơi game tốt, chỉ số này càng thấp càng tối ưu, ví dụ 1/1000 giây (1ms). Một lưu ý cho bạn là nếu không tìm thấy trang thông số kỹ thuật của màn hình, hãy cân nhắc nó trước khi mua bởi đây không phải là màn hình dùng để chơi game. Tốc độ phản hồi chậm sẽ khiến bạn gặp không ít khó khăn khi chơi game đấy!

Tần số quét (Refresh Rate) cao

Chỉ số tiếp theo mà chúng ta sẽ tìm hiểu là Refresh Rate hay còn gọi là tần số quét của màn hình, đơn vị đo là Hz. Trong các tựa game ngày nay, yêu cầu tối thiểu về tần số quét phải là 60Hz, nhưng bạn nên cân nhắc lựa chọn những màn hình có tần số quét từ 100Hz hoặc cao hơn. Tần số quét càng cao càng mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho các game thủ. Với những màn hình thông thường, tần số quét của chúng khá thấp, nên khi dùng để chơi game, bạn không những phải chấp nhận tốc độ load hình chậm, mà chất lượng ảnh cũng tệ hơn nhiều.

Tần số quét (Refresh Rate) cao

Ít hơn nhưng chất hơn

Những màn hình thông thường được thiết kế với nhiều mục đích khác nhau nên các chỉ số của chúng cũng phải cân bằng, phù hợp cho mọi người, và thường tập trung vào chất lượng hình ảnh hiển thị để trông bắt mắt hơn khi sử dụng. Tuy nhiên đối với gaming, điều đó lại không tốt. Thậm chí một số mẫu màn hình giá rẻ còn trở nên tệ hơn vì chúng được mặc định một số chức năng xử lý ảnh. Như chúng ta đã biết, chức năng xử lý hình ảnh làm chậm bộ xử lý GPU. Điều đó tạo khiến cho input lag, tạo nên khoảng thời gian chênh lệch giữa tín hiệu phát từ phần cứng gaming và ảnh hiển thị. Ngoài ra, những chức năng khác như tăng độ nét ảnh, giảm nhiễu ảnh, chỉnh màu, tăng giảm độ tương phản, chế độ phim,…cũng sẽ càng trì trệ bộ xử lý GPU. Thực tế, những chức năng trên là hữu ích trong việc thiết kế đồ họa, xem phim ảnh, nhưng với gaming, cái bạn cần nhất vẫn là một màn hình có thể xử lý nhanh và bắt kịp được tốc độ xử lý của GPU.

>>> Màn hình 144Hz và những điều cần biết

Sự khác biệt giữa màn hình gaming và màn hình thông thường

Nhìn chung, màn hình gaming đặc biệt hơn so với những màn hình khác bởi nó có những chức năng chuyên biệt dành cho chơi game. Chúng phải có responsive time, refresh rate, hạn chế input lag và giúp hình ảnh hiển thị được tốt hơn. Kèm theo đó, có các cổng audio nếu bạn cần dùng. Nhưng đặc biệt hơn là màn hình gaming phải đảm mang đến những trải nghiệm hình ảnh sắc nét, chân thực với đúng chức năng HDR mà không ảnh hưởng đến tốc độ xử lý. 

Sự khác biệt giữa màn hình gaming và màn hình thông thường

Đọc tới đây chắc các bạn đã hiểu tại sao sao các nhà sản xuất lại gắn thêm mác gaming để phân loại dòng màn hình chưa nào? Các hãng công nghệ lớn ngày này rất chăm chút cho màn hình gaming và cam kết chất lượng cho dòng sản phẩm này.

Sử dụng màn hình màn hình máy tính chơi game tốt giống như việc bạn lái một chiếc xe hơi bình thường vào đường đua của siêu xe vậy. Bạn hoàn toàn có thể tham gia đường đua, nhưng để dành được giải quán quân thì không khả quan lắm.  Vậy nên, để tránh tốn thêm thời gian và tiền bạc, hãy cân nhắc khi lựa chọn sản phẩm nhé!

>>> Các mẫu màn hình 165Hz tốt cho game thủ

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago