Cách chụp phơi sáng trên điện thoại Android và IOS

Ngày nay, chất lượng chụp hình của Camera trên các dòng điện thoại smartphone đã phát triển không kém gì các dòng máy ảnh cơ. Nếu bạn là người hay chụp ảnh thì chắc hẳn bạn đã nghe sơ qua về chụp ảnh phơi sáng. Vậy chụp ảnh phơi sáng là gì và cách chụp phơi sáng trên điện thoại smartphone.

Chụp ảnh phơi sáng là gì ?

Chụp ảnh phơi sáng hiểu nôm na là kỹ thuật kéo dài thời gian màn trập của camera lâu hơn đến vài giây hoặc hơn nhằm cho ánh sáng vào nhiều hơn qua đó cho ra những tấm ảnh sắc nét, và lung linh hơn.

Chính vì đặc điểm đó chụp phơi sáng thường được áp dụng trong việc chụp vào ban đêm khi môn trường thiếu ánh sáng, chế độ này giúp ảnh sau khi chụp có chất lượng mịn hơn và không bị nhiễu hạt.

Thiết bị cần để chụp phơi sáng

1. Điện thoại smartphone

Để có những tấm ảnh chụp phơi sáng thì đầu tiên bạn phải có một chiếc điện thoại có khả năng chỉnh tay các thông số, đặc biệt là khả năng tùy chỉnh tốc độ màn trập.

Hiện nay các dòng điện thoại cao cấp chuyên chụp ảnh của vivo như V20, V21 5G có khả năng chụp phơi sáng rất tốt.

2. Chân máy tripod

Nhằm hạn chế tình trạng rung, lắc khi thực hiện chụp thì bắt buộc bạn phải có chân máy. Thiết bị này giúp máy giữ cân bằng và việc chụp ảnh ổn định hơn. Có nhiều phân khúc giá chân máy trên thị trường từ tầm trung đến cao cấp tùy vào kích cỡ, vật liệu.

Các thông số cần quan tâm khi chụp phơi sáng

1. Chỉ số ISO

ISO là thông số thể hiện độ sáng hay còn gọi là độ nhạy sáng của ảnh, ISO càng cao thì bức ảnh càng sáng. Khi chụp ảnh phơi sáng nên để mức ISO thấp nhất để đạt được độ mịn của ảnh tránh tình trạng bị nhiễu hạt, chỉ số ISO phổ biến của hầu hết các điện thoại ngày nay ở mức 100-180.

2. Tốc độ màn trập

Tốc độ màn trập là thông số rất quan trọng khi chụp phơi sáng. Ngược lại với ISO thì tốc độ màn trập càng chậm thì máy sẽ thu được nhiều ánh sáng hơn bởi tốc độ màn trập thể hiện khoảng thời gian thu nhận ánh sáng vào cảm biến.

3. Cần bằng trắng (WB)

Có thể thông số này đã có rất nhiều người được nghe qua nhưng chưa thật sự hiểu rõ về chỉ số này. Cân bằng trắng có khả năng điều chỉnh ánh sáng, màu sắc của bức ảnh nhằm mục đích cho ra màu trắng đúng với màu mà mắt người có thể cảm nhận nhất.
Trên các dòng điện thoại smartphone hiện nay thường có các chế độ như ban ngày, âm u, huỳnh quang… Và tùy từng trường hợp mà bạn phải tự thiết lập các thông số này bằng thủ công thay vì máy sẽ tự động xử lý.

4. Lấy nét thủ công

Trong trường hợp khả năng lấy nét của camera điện thoại còn nhiều hạn chế và điều kiện ánh sáng yếu thì việc lấy nét thủ công là điều bạn phải bắt buộc thực hiện, Tuy nhiên việc thực hiện lấy nét thủ công lúc đầu sẽ chưa quen, nhưng bạn cứ thao tác nhiều lần đối với một góc chụp thì sẽ thuần thục kiểu chụp này.

Cách chụp ảnh phơi sáng

– Bạn tinh chỉnh sao cho chỉ số ISO ở mức 50,64 hoặc 100 ở các dòng smartphone, bởi ISO thấp mang lại chất lượng ảnh cao nhất, vì vậy giúp cho bạn có một bức ảnh phơi sáng luôn đẹp hơn so với việc sử dụng chế độ chụp bình thường.

– Tiếp theo bạn hãy thử chụp một tấm test trước, thường máy sẽ tính toán tốc độ màn trập phù hợp với thông số bạn đã cài sẵn để ảnh đúng sáng, tuy nhiên đối với một vài trường hợp do giới hạn tốc độ màn trập tự động tối đa không vượt mức 1/2 giây nên ảnh sẽ bị tối. Lúc này bạn hãy đẩy thời gian phơi sáng lên và thử ở nhiều mức khác nhau tối ưu nhất cho ảnh.

– Khi chụp phơi sáng bạn cần một chân máy tripod nhằm giúp máy không bị rung lắc khi chụp, và để cho ra bức ảnh phơi sáng tốt nhất thì bạn nên kết hợp với chế độ chụp hẹn giờ, khoảng 2 – 5 giây sau khi bấm máy. Bạn có thể bật qua chế độ chỉnh tay trên điện thoại để tự tùy chỉnh những thông số này

Tham khảo thêm cách chụp ảnh phơi sáng trên điện thoại Android tại đây

Những chia sẻ trên giúp bạn biết được kỹ thuật chụp được một tấm ảnh phơi sáng cơ bản. Hy vọng sẽ giúp ích để bạn có được bức ảnh phơi sáng bằng điện thoại cực lung linh.

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago