Thành thạo các thao tác trong Windows

Việc sử dụng máy tính sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn thành thạo một số thao tác cơ bản trên máy tính. Chúng ta cùng tìm hiểu một số thao tác cơ bản đó nhé!

Phóng to tối đa, thu nhỏ tối đa và đóng các cửa sổ

Một cách khác để quản lý một cửa sổ trong Windows là làm cho nó hiển thị chiếm toàn bộ màn hình. Bạn thực hiện điều này bằng cách phóng to tối đa cửa sổ đó. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp nút Maximize ở góc phải bên trên của cửa sổ. 

Nếu cửa sổ đó đã được phóng to tối đa sẵn thì nút Maximize sẽ trở thành nút Restose Down. Khi bạn nhấp nút Restore Down thì cửa sổ sẽ trở lại kích cỡ trước dó (trước khi được phóng to tối đa).

Nếu bạn muốn dấu cửa sổ đó để nó không làm rối nền màn hình của bạn thì bạn hãy nhấp nút Minimize. Cách này sẽ làm cho cửa sổ bị đẩy ra khỏi nền màn hình và được đặt lên thanh tác vụ. Tuy nhiên chương trình trong cửa sổ đó vẫn đang chạy – nó chỉ không xuất hiện trên nền màn hình thôi. Để phục hồi một cửa sổ đã được thu nhỏ tối đa thì những gì bạn cần làm là nhấp nút của cửa sổ đó trên thanh tác vụ (ở đáy của màn hình).

Nếu bạn muốn đóng một cửa sổ (và đóng bất kỳ chương trình nào đang chạy trong cửa sổ đó), thì bạn chỉ cần nhấp nút Close của cửa sổ đó.

Lưu ý 

Nếu bạn định đóng một cửa sổ có chứa tài liệu mà bạn chưa lưu thì bạn sẽ được nhắc lưu các thay đổi đối với tài liệu đó. Nếu bạn muốn lưu lại những gi đã thực hiện thì bạn hãy nhấp yes để lưu tài liệu và sau đó đóng chương trình lại.

Cuộn qua một cửa sổ

Nhiều cửa sổ có chứa nhiều thông tin đến mức không thể hiển thị cùng một lúc. Khi bạn có một tài liệu hay một trang Web dài thì chỉ có phần đầu của tài liệu hay trang Web đó được hiển thị trong cửa sổ. Để xem phần còn lại của tài liệu hay trong Web đó, bạn phải cuộn xuống qua cửa sổ.

Có nhiều cách để cuộn qua một cửa sổ. Để cuộn lên hay xuống một dòng mỗi lần, hãy nhấp mũi tên chỉ lên hoặc chỉ xuống trên thanh cuộn của cửa sổ, để di chuyển đến một nơi nào đó trong một tài liệu dài, hãy dùng chuột để nắm hộp cuộn (giữa mũi tên chỉ lên và chỉ xuống) và rê nó đến vị trí mới.

Nếu chuột của bạn có bánh xe cuộn, thi bạn có thể sử dụng nó để cuộn qua một tài liệu dài. Chỉ cần lăn bánh xe lui hoặc tới để cuộn xuống hoặc lên qua một cửa sổ.

Sử dụng các menu

Hầu hết các cửa sổ trong Windows sử dụng một loạt các menu sổ xuống để lưu trữ tất cả các lệnh và các tác vụ mà bạn có thể thực hiện. Các menu được gióng thẳng ngang qua phần trên cùng của cửa sổ ngay bên dưới thanh tiêu đề, ở bên trong thanh menu.

Bạn mở một menu bằng cách nhấp tên của menu đó. Toàn bộ menu sau đó sẽ xuất hiện ngay bên dưới thanh menu. Bạn kích hoạt một lệnh hay chọn một hạng mục menu bằng cách nhấp nó bằng chuột.

Một số hạng mục menu có một mũi tên màu đen nhỏ ở bên phải nhãn. Mũi tên này cho biết có một số lựa chọn khác, được hiển thị trên một menu con. Hãy nhấp hạng mục menu đó hay mũi tên để hiển thị menu con.

Các hạng mục menu khác có ba dấu chấm nhỏ ở bên phải ‘nhãn. Ba dấu chấm này cho biết có thêm các lựa chọn khác được hiển thị trong một hộp thoại. Hãy nhấp hạng mục menu đó để hiển thị hộp thoại.

Thủ thuật

Nếu một hạng mục trong một menu, trên thanh công cụ hay trên hộp thoại ở dạng chìm mờ (hay có màu xám) thì nó không được dùng trong tác vụ hiện tại.

Điều thú vị là sau khi bạn đã làm quen với một menu trong chương trình này thì bạn có thể sử dụng menu đó trong hầu hết các chương trình khác. Ví dụ, hầu hết các chương trình đều có các menu file cho phép bạn mở, lưu và đóng các tài liệu. Cũng như có một menu Edit cho phép bạn cắt, sao chép và dán. Trong lúc mỗi chương trình có các menu và các hạng mục menu chuyên biệt đối với nhu cầu riêng thì các menu chung này dễ dàng có được và chạy khi bạn cài đặt các chương trình phần mềm mới trên máy tính của mình.

Chúc các bạn thành công!

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago