Những sai lầm khi vay mua nhà trả góp đáng lưu ý

Hiện nay, tình trạng vay mua nhà trả góp xảy ra rất nhiều, nhất là với những người chưa có đủ năng lực tài chính để mua nhà. Hình thức này sẽ giúp bạn thực hiện được giấc mơ sở hữu một căn nhà của riêng mình. Tuy nhiên, vay tiền cũng có nhiều cách vay khác nhau, vay ngân hàng, vay từ các dịch vụ bên ngoài. Mỗi loại cũng sẽ có ưu và nhược điểm khác nhau. Nếu không muốn rơi vào tình cảnh “ngập trong đống nợ”, bạn cần đọc ngay những sai lầm thường gặp này để rút kinh nghiệm nhé.

Những sai lầm khi vay mua nhà trả góp đáng lưu ý

Không nên vay vượt mức khả năng chi trả

Tại nhiều dự án chung cư lớn, ngân hàng sẽ hỗ trợ gói vay vốn lên tới 70% giá trị căn hộ, nếu khách hàng có thêm tài sản đảm bảo thì có thể vay tối đa 100% giá trị căn hộ. Tuy nhiên, nhiều người lại không suy nghĩ kỹ trước khi vay, bị nhầm lẫn giữa số tiền có thể vay và số tiền có thể trả của mình. Vay mượn quá nhiều trong khi thu có nhập thấp, lạm phát sẽ khiến bạn sớm rơi vào tình cảnh mất khả năng trả nợ. Vì thế, trước khi ký hợp đồng vay mua nhà trả góp, bạn cần cân nhắc kỹ càng về thu nhập của mình, lợi nhuận kinh doanh hoặc các nguồn tài chính khác. Khả năng chi trả nợ gốc và lãi hàng tháng chỉ nên nằm ở mức chiếm tối đa khoảng 30 – 50% tài chính bạn có. Nếu vượt quá mức cho phép này, bạn nên xem lại khoản vay của mình bởi bạn phải chi tiền cho nhiều việc khác chứ không phải chỉ có tiền nhà, điều này giúp tránh xảy ra tình trạng nợ xấu trong tương lai. Nếu thấy không khả quan, hãy dừng việc vay vốn và tính toán lại kế hoạch mua nhà trả góp.

Cần lựa chọn thời hạn vay hợp lý 

Cùng với một khoản vay cố định nhưng thời hạn vay khác nhau thì tính khoản thanh toán nợ và lãi suất phải trả của bạn của khác nhau. Xuất phát từ tâm lý không muốn mang nợ và trả lãi trong thời gian dài khiến nhiều người quyết định chọn gói vay ngân hàng ngắn hạn. Tuy nhiên, điều này lại gây áp lực tài chính cho người vay, đặc biệt là những người không có thu nhập ổn định. Do đó, bạn nên tính toán kỹ thu nhập thực tế và số tiền muốn vay để cân nhắc thời hạn vay phù hợp.

Cần lựa chọn thời hạn vay hợp lý

Lợi thế của khoản vay ngắn hạn là số tiền để mua một căn hộ sẽ thấp hơn, nhưng các khoản vay này chỉ thích hợp với người có thu nhập ổn định bởi họ sẽ có khả năng thanh toán nợ và lãi suất hàng tháng ở mức cao hơn. Còn nhược điểm của khoản vay dài hạn là tài chính để mua căn hộ sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, thời hạn vay tiền càng dài thì tổng tài chính phải trả sẽ càng cao. Tuy nhiên, ưu điểm của nó là khoản tiền gốc và lãi phải trả hàng tháng cho ngân hàng sẽ ở mức thấp hơn, bạn không cần phải chịu nhiều áp lực khi trả lãi hàng tháng. Khoản vay dài hạn thường thích hợp với những người có thu nhập thấp.

Không nắm chắc thông tin về các gói vay mua nhà trả góp

Thông thường, các khoản vay mua nhà trả góp đều là những khoản vay dài, có thể lên đến 25 năm nên các ngân hàng sẽ tính lãi theo phương pháp dư nợ giảm dần. Khi đó, ngân hàng sẽ dùng một mức lãi suất ưu đãi rất thấp trong năm đầu tiên cho khách hàng. Sau đó, lãi suất sẽ được tính theo hình thức lãi suất thả nổi trên thị trường. Vì vậy, nếu đang có nhu cầu vay tiền ngân hàng để mua nhà trả góp, bạn nên xem xét so sánh những thông tin từ các ngân hàng cũng như cân đối khoản tài chính của gia đình bạn và đảm bảo có đủ tiền để trả nợ khi hết thời hạn được ưu đãi về lãi suất. Cũng nên lưu ý rằng, lãi suất ưu đãi ngân hàng chỉ được cố định trong khoảng thời gian đầu và sẽ không tác động nhiều đến áp lực phải trả nợ kéo dài trong tương lai.

Nên đọc kỹ hợp đồng vay vốn 

Nên đọc kỹ hợp đồng vay vốn

Trước khi ký bất kỳ hợp đồng nào, bạn cũng phải đọc kỹ từng hạng mục của nó, hợp đồng vay mua nhà trả góp cũng thế. Trong trường hợp cần tÝ thiết, không nắm rõ được các điều khoản, hãy tham khảo ý kiến luật sư. Những nội dung cần phải để ý trong hợp đồng vay vốn là khoản chi phí trả nợ trước hạn. Chi phí thanh toán hợp đồng trước hạn của mỗi ngân hàng là khác nhau, có những ngân hàng quy định phí thanh lý hợp đồng trước hạn là 4% nhưng cũng có những ngân hàng miễn phí này. Ngoài ra, khách hàng cũng cần nắm được phí phạt nếu trả chậm.

>>> Xem thêm: Ý tưởng thiết nhà chung cư tuyệt đẹp

>>> Xem thêm: Ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho chung cư

Share

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

5 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago