Những yếu tố làm nên sự khác biệt của màn hình chơi game

Màn hình gaming đã không còn là một khái niệm xa lạ trong thời đại kĩ thuật số hiện nay, nhưng không phải ai cũng nhận biết được đâu là một chiếc màn hình máy tính chơi game giá rẻ, hoặc chính xác thì những chiếc màn hình game có điểm gì khác biệt so với những loại màn hình khác. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Chất lượng hình ảnh

Lẽ dĩ nhiên là đối với việc chơi game, yêu cầu về mặt đồ họa cũng phức tạp hơn rất nhiều so với khi xem phim hoặc xem video thường, vì chất lượng đồ họa của các game hiện nay đang ngày càng được chú trọng, nên nếu chất lượng hiển thị của màn hình không được tốt thì trải nghiệm hình ảnh của người chơi sẽ không trở nên trọn vẹn được. Và có ba yếu tố chính quyết định chất lượng của màn hình chơi game.

Độ phân giải

Đối với một chiếc màn hình TV bình thường, thì độ phân giải chỉ cần ở mức đạt chuẩn để thể hiện được màu sắc và ánh sáng tương đối chính xác là đã đạt yêu cầu, nhưng với loại màn hình máy tính chơi game giá rẻ thì độ phân giải thường không bao giờ ở dưới mức 1080p, nghĩa là phải từ chất lượng Full HD trở lên mới đáp ứng được yêu cầu của trò chơi. Một số ít màn hình có thể lên đến độ phân giải 1440p (còn gọi là Quad HD 2K) hay thậm chí là 2160p (còn gọi là Ultra HD 4K) được xem là độ phân giải tối thượng nhất hiện nay, thường chỉ dành cho những người dùng muốn đầu tư tối đa cho nhu cầu giải trí mới cần đến.

Tốc độ làm mới

Chính là khả năng thể hiện số khung ảnh trong một giây trên màn hình, con số càng lớn thì số khung ảnh được thể hiện càng nhiều, và hình ảnh càng trở nên liền mạch mượt mà. Trong quá trình chơi game, đặc biệt là những game hành động, thì chuyển động của hình ảnh cần được lột tả thật kĩ càng đến từng chi tiết nhỏ như bước đi hoặc quay đầu, khi đó tốc độ làm mới cao sẽ khiến cho cảm giác chơi được chân thực hơn, và hạn chế được sự gián đoạn giữa những lần chuyển góc độ.

Thời gian phản hồi

Đây là thời gian cần thiết để những điểm ảnh trên màn hình thay đổi sắc thái về màu sắc. Khác với tốc độ làm mới, thời gian phản hồi càng nhỏ càng thể hiện được chất lượng hình ảnh, khiến cho chuyển động và chi tiết của vật thể trở nên sống động và thực tế hơn, và không tạo cảm giác mờ ảo như khi xem phim thông thường. Có nhiều mức tốc độ phổ biến khác nhau nhưng phổ biến hiện nay là 1ms và 4ms, tuy không có sự chênh lệch lớn nhưng chúng sẽ đáp ứng những nhu cầu riêng biệt về trải nghiệm thị giác của người dùng.

Công nghệ màn hình

Hay nói chính xác hơn là chất lượng của những tấm phủ màn hình. Hiện nay có hai loại tấm phủ được dùng rông rãi nhất là TN và IPS, với những lợi điểm khác biệt phục vụ cho những thị hiếu cá nhân tùy người sử dụng, đặc biệt là cho những chiếc laptop dùng cho đồ họa. Nếu IPS thích hợp để thể hiện những góc nhìn rộng với khả năng thể hiện màu sắc chính xác và có chiều sâu tốt, thì TN lại thường có tốc độ phản hồi hình ảnh mạnh hơn, thường dùng cho những góc quay hẹp và các game hành động góc nhìn người thứ nhất.

Kích thước

Cũng là một trong những yếu tố quan trọng, tùy thuộc vào khả năng tài chính và không gian bố trí của mỗi người mà bạn sẽ có thể đầu tư vào những loại kích thước phù hợp với bản thân. Nếu bạn chơi game ở khoảng cách gần thì màn hình không cần phải quá lớn vì sẽ gây nhức mắt và khó quan sát, còn nếu ngược lại thì màn hình không thể quá nhỏ vì sẽ không thấy được gì. Kích thước màn hình chơi game hiện nay rơi vào khoảng từ 21 đến 27 inch, cũng được xem là chuẩn kích thước có thể cho chất lượng hiển thị tốt nhất, dựa theo công nghệ đồ họa hiện tại.

Thường thì đa số các game thủ giải trí trong không gian kín với chiều sâu không gian không quá cao, nên họ ít khi chọn loại màn hình lớn hơn 24 inch, nhưng nếu bạn có điều kiện thì cũng có thể mở rộng giới hạn này.

Kết nối ngoài

Điểm này thì màn hình máy tính chơi game giá rẻ cũng không khác màn hình thường là bao, cũng bao gồm cổng HDMI, cổng DisplayPort, cổng âm thanh v.v… Chúng chỉ được bổ sung thêm một vài đầu nối phụ như cổng USB nhiều loại, nhưng đây không nên là ưu tiên khi lựa chọn màn hình của bạn, trừ phi bạn có nhu cầu sử dụng chúng một cách thường xuyên và cần thiết.

Trên đây là những yếu tố mà các game thủ thường đặc biệt quan trọng khi quyết định đầu tư màn hình, bạn cũng có thể tham khảo thêm tại đây để tìm hiểu về màn hình chơi game.

Share

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago