Những sai lầm bạn cần tránh khi bắt đầu chạy bộ

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người yêu thích vì tính đơn giản, dễ vận dụng nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ. Tất cả những gì bạn cần là giày, quần áo thể thao và tai nghe chống nước cho chạy bộ. Hãy cùng điểm qua một vài những sai lầm nhỏ có thể nhiều người khi tham gia chạy bộ thường mắc phải nhé!

Mỗi ngày đều luyện tập chạy bộ

Sai lầm này đặc biệt phổ biến đối với những người mới bắt đầu khi họ đang say mê bước vào một giai đoạn mới của việc chạy bộ, muốn chạy càng nhiều càng tốt và duy trì nó mỗi ngày. 

Việc cải thiện sức bền là không phải là một điều xấu. Nhưng khi nói đến  thể thao cường độ cao nói chung, hay chạy bộ nói riêng, các chuyên gia cho rằng bạn không nên chạy bộ mỗi ngày. 

Lên kế hoạch chạy bộ một cách hợp lý 

Bàn chân của con người phải chịu áp lực gấp 1,5 đến 3 lần trọng lượng cơ thể mỗi khi bước đi. Do đó, việc lặp lại trong thời gian dài sẽ gây áp lực lên cẳng chân của bạn. Và việc chạy bộ hàng ngày không giúp cơ thể bạn có thời gian thích nghi và phục hồi sau chấn thương. 

Do đó, đặc biệt nếu bạn mới tập chạy hoặc vô tình mắc phải những sai lầm này thì nên lưu ý giảm cường độ chạy bộ và thay vào đó nên kết hợp chạy bộ với các bài tập thể thao khác.

Chọn sai loại giày

Chọn giày phù hợp cũng rất quan trọng đối với người chạy bộ, vì đây là một bộ môn thể thao hoạt động cường độ cao. Tuy nhiên, nhiều người lại không để ý đến điều này mà chọn cho mình những đôi giày thể thao thông thường mà không quan tâm đến cấu tạo giày, chất liệu làm giày như thế nào, sẽ rất khó chịu và đau chân, nhất là khi chạy bộ hoặc mang vác trong thời gian dài.

Vì vậy, nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc chạy bộ, hãy đầu tư vào những đôi giày chất lượng phù hợp với bạn. Mọi người đều có thói quen hạ cánh của riêng mình, vậy tại sao bạn không ghé thăm một cửa hàng chuyên về giày thể thao? Điều này làm giảm nguy cơ chấn thương và cải thiện đáng kể chất lượng tập luyện của bạn.

Quá quan tâm đến số liệu thống kê sức khỏe

Ngày nay, việc sử dụng đồng hồ thông minh khi chạy bộ đã trở nên phổ biến hơn. Điều này cho phép số liệu thống kê có thể được phân tích cho mỗi lần chạy. 

Những số liệu thống kê này cũng thúc đẩy bạn tập luyện tốt hơn nếu số liệu thống kê của bạn cho mỗi lần chạy tốt hơn lần trước. Đây là thành tích mà ai cũng mong muốn đạt được khi chơi thể thao. 

Tuy nhiên, các chỉ số này chỉ nên mang tính chất tham khảo, không nên quá dựa vào đó để đánh giá chất lượng giáo dục. Tốc độ chạy phù hợp với cơ thể bạn là khoảng 180 bước/phút và nhịp tim lý tưởng là 100-160 nhịp/phút. Tuy nhiên, thể trạng và đặc điểm của mỗi người là khác nhau, vì vậy đừng quá lo lắng và hãy dựa vào những con số này khi tập luyện. 

Nghe nhạc với tai nghe chống nước cho mỗi buổi chạy

Thúc ép cơ thể chạy để giảm cân

Chạy là một cách để đốt cháy calo và là một trong những cách giúp bạn giảm cân. Tuy nhiên, nếu mục tiêu chính của bạn là giảm cân thì chỉ dựa vào chạy bộ là chưa đủ. Ngoài ra, bạn nên xen kẽ các bài tập khác và điều chỉnh chế độ ăn uống. Nguyên tắc cơ bản của giảm cân là hạn chế calo khi bạn nạp vào ít calo hơn đốt cháy, nên thực hiện các bài tập giảm mỡ thay thế để có thân hình săn chắc và đạt hiệu quả rõ rệt nhất.

Không biết rõ mục tiêu khi chạy

Đeo tai nghe chống nước thiết kế Open-ear vẫn có thể giao tiếp với bạn đồng hành

Nhiều người bắt đầu chạy chỉ để giải tỏa căng thẳng, nhưng nếu bạn bắt đầu tập luyện mà không có mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, ý định ban đầu của bạn sẽ bắt đầu chùn bước và bạn sẽ có động lực hơn để tiếp tục tăng lên. 

Vì vậy, để kiên trì và bền bỉ, bạn cần đặt mục tiêu rõ ràng. Bạn chạy bao nhiêu km mỗi tuần hoặc bạn đốt cháy bao nhiêu calo mỗi lần chạy? Bấy giờ bạn có nhiều lý do và động lực dễ đo lường hơn.

Quá bận tâm vào việc chạy

Bạn đã bao giờ chạy bộ và ngày hôm sau bạn kiệt sức chưa? Điều này được gọi là trương lực cơ bị trì hoãn (DOSM) và đây là điều hoàn toàn bình thường. Đây là cơn đau có thể do gắng sức quá mức trong một số hoạt động thể chất. Vì vậy, thay vì tập nặng, bạn nên lắng nghe cơ thể mình và tăng dần cường độ của từng bài tập để cơ thể thích nghi với sự thay đổi và giảm thiểu cơn đau.

Bạn cũng nên có thêm sự giải trí, thư giãn khi luyện tập chạy chạy bộ, chẳng hạn chạy cùng bạn bè, nghe nhạc, hay bạn cũng có thể vừa chạy bộ nghe nhạc vừa có thể nói chuyện giao tiếp với bạn bè. Chỉ cần với chiếc tai nghe chống nước cùng thiết kế Open-ear chuyên dụng với chạy bộ, không che kín tai cho phép bạn nghe nhạc nhưng vẫn có thể lắng nghe trò chuyện với bạn đồng hành.

Những mẫu tai nghe với công nghệ truyền âm qua xương đi kèm thiết kế Open-ear, tiêu biểu là dòng tai nghe chống nước OpenRun cực thích hợp với các bộ môn thể thao vận động mạnh. Với tiêu chuẩn IP67 có thể chống nước, mồ hôi của người sử dụng trong quá trình vận động mạnh như chạy bộ hay thời tiết ẩm, mưa. 

>>> Xem thêm: Tất tần tật về tai nghe chống nước trong luyện tập thể thao mà bạn cần biết

Lời kết

Chạy bộ là hoạt động mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần nếu thói quen này được duy trì trong thời gian dài. Hy vọng với những thông tin từ bài đọc này sẽ giúp bạn tránh và sửa chữa một vài điểm sai bạn có thể gặp phải khi tham gia môn thể thao chạy bộ này.

Share

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

10 months ago