5 dấu hiệu cho thấy thính lực bị suy giảm

Suy giảm thính lực là tình trạng giảm dần khả năng nghe của một người. Đây là một vấn đề phổ biến đối với người già, nhưng cũng có thể xảy ra với những người ở mọi độ tuổi. Vậy nên việc cảm nhận âm thanh từ bên ngoài cũng như sử dụng các loại tai nghe như tai nghe không nhét tai là một trong những vật dụng được đối tượng này nhắm đến. Hãy cùng theo dõi những dấu hiệu cho thấy thính lực bị suy giảm dưới đây. 

Ù tai 

Dấu hiệu nhận biết dễ nhất khi thính lực bị suy giảm là ù tai. Lúc đầu người bện chỉ cảm nhận nhận được tình trạng o o và ù ai khi ở nơi thật yên tĩnh. Nhưng vào một khoảng thời gian đủ lâu hiện tượng này sẽ xảy ra thường xuyên và đây là báo hiệu bạn đã bị tổn thương thần kinh trong tai. 

Mất thăng bằng 

Theo kiến thức chuyên ngành của các bác sĩ bệnh viện Tai – Mũi – Họng Thành phố Hồ Chí Minh, ống tai là cơ quan gửi đi tín hiệu cho não bộ giúp cơ thể giữ thăng bằng tốt hơn. Khi bản thân nhận thấy mình dễ nghiêng ngả hoặc té ngã nhiều lần, xin hãy nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và chẩn đoán. 

Hay quên

Hết 80% trí nhớ là những thứ con người nghe được, và thật khó để nhớ khi chúng ta không nghe thấy. Khi suy giảm thính lực, não bộ sẽ cần rất nhiều năng lượng để xử lý âm thanh từ đó gây tổn hại rất nhiều cho trí nhớ và tư duy.

Nghe thấy tiếng ồn lớn là đau

Tiếng ồn quá lớn như tiếng loa từ các cửa hàng mở hết volume hay tiếng còi xe tải lớn…cũng có thể khiến người bị suy giảm thính lực cảm thấy tai bị đau rõ rệt. Khi đã đi xa tiếng ồn nhưng trong tai vẫn còn âm ỉ do dư chấn tiếng ồn để lại.

Thường xuyên nghe không rõ 

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghe tại những nơi ồn ào và đông đúc thì không phải do lỗi mọi người xung quanh. Có thể nguyên nhân nằm trong các mao mạch hoặc bạn đã bị tổn thương màng nhĩ từ trước đó 

Các dấu hiệu cho thấy thính lực bị suy giảm 

 

Nguyên nhân 

Tuổi tác 

Đây là một nguyên nhân phổ biến đối với người có độ tuổi từ 55 trở nên. Cơ thể bước qua tuổi trung niên sẽ dàn lão hóa nhiều nhất là thính giác. Do cấu trúc tại các cơ quan giảm số lượng về tế bào lông và tế bào hạch, nên việc người suy giảm thính giác ở người lớn tuổi thường không thể tránh khỏi. 

Làm việc trong môi trường tiếng ồn

Những người làm trong ngành công nghiệp, xây dựng hay các ngành giải trí về đêm thường dễ xuất hiện các triệu chứng này.  Vì họ làm việc và ở quá lâu trong môi trường có tiếng ồn lớn nên màng nhĩ của họ rất dễ bị tổn thương. 

Mắc các tác động liên quan đến tai 

Một số bệnh lý như viêm tai giữa, bệnh Meniere, hay viêm xoang cũng có thể dẫn đến suy giảm thính lực vì chúng gây đau nhức khi âm thanh đi vào trong màng nhĩ. Những bệnh lý này cần khắc phục sớm khi bản thân có triệu chứng 

Cách khắc phục 

Hạn chế nghe tiếng lớn 

Nếu bạn cảm thấy khó nghe trong môi trường có nhiều tiếng ồn, hãy cố gắng giảm thiểu tiếng ồn xung quanh bằng cách sử dụng tai nghe giảm tiếng ồn, bịt tai hoặc tìm một không gian yên tĩnh hơn để làm việc hoặc thư giãn.

Hạn chế dùng tai nghe nhét

Tai nghe nhét (in – ear) cũng là một nguyên nhân khiến cho màng nhĩ bị tổn thương do nghe liên tục với lượng âm thanh chưa phù hợp. Vì vậy việc thay đổi từ in – ear sang nghe loa ngoài hoặc sử dụng các sản phẩm tai nghe Open – ear như các dòng tai nghe của Shokz.

Tai nghe không nhét tai Shokz thoải mái vận động

Tai nghe không nhét tai của Shokz có thiết kế đặc biệt giúp người dùng không cần nhét vào tai mà vẫn có thể nghe âm thanh. Thay vì truyền âm thanh qua ốc tai đến màng nhĩ thì loại tai nghe này sử dụng công nghệ truyền âm thanh bằng rung động xương, cho phép âm thanh được truyền tới não bộ thông qua xương, giúp người dùng có trải nghiệm nghe nhạc sắc nét, giảm nguy cơ đau tai do các loại tai  nghe thông thường gây nên. Ngoài thiết kế mở đặc biệt, loại thiết bị này có khối lượng nhỏ và dung lượng cũng như khả năng chống nước chống bụi cao, thời gian hoạt động liên tục lên đến 8 tiếng một ngày.  

>>>Tham khảo thêm bí ẩn từ tai nghe không nhét tai

Cơ chế hoạt động truyền âm khi sử dụng tai nghe không nhét tai Shokz

Điều trị theo sự hướng dẫn bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng 

Đến bệnh viện kiểm tra luôn là biện pháp và cách an toàn khi cảm thấy bản thân đáng mắc bệnh. Nhận được sự chuẩn đoán của bác sĩ và thuốc kê đơn sẽ phần nào khiến bạn hồi phục dàn về trạng thái bình thường nếu bệnh lý nằm ở mức uống thuốc sẽ tự khỏi. 

Kết

Nói tóm lại, khi nhận thấy những dấu hiệu trên, điều đầu tiên cần làm là dựa theo cách khắc phục của bài viết đã nói trên. Qua bài viết này, chúng tôi hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức về bệnh lý này để tránh mắc phải. Đồng nghĩa với việc lựa chọn các dòng tai nghe không nhét tai để trải nghiệm âm nhạc một cách tốt nhất. 

Share

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

5 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago