Những yếu tố điều chỉnh để có ảnh đẹp từ máy ảnh số

Điều kiện tiên quyết để có bức ảnh đẹp là chỉnh đúng thông số chụp. Khi chụp ở định dạng ảnh JPEG, tuy có thể chọn nhiều độ phân giải và mức chất lượng khác nhau nhưng tốt nhất là nên mức chọn cao nhất.

Ngoài việc giá thẻ nhớ hiện nay đã giảm rất nhiều, với ảnh có độ phân giải và mức chất lượng cao nhất bạn sẽ chủ động khi xử lý về kích thước ảnh, giữ được các chi tiết hay phóng to…

Nếu muốn tinh chỉnh tối đa ảnh, bạn nên chọn chế độ chụp RAW+JPEG (nếu máy ảnh có hỗ trợ) để có thể chia sẻ ngay ảnh JPEG nhưng vẫn có thể biên tập ảnh RAW ở mức chất lựơng cao nhất.

Đừng quên tận dụng tính năng cho phép chỉnh độ nét vì hầu hết máy ảnh số có khuynh hướng cho ảnh hơi “mềm”. Nếu tăng vừa phải độ nét bạn còn tiết kiệm được việc chỉnh ảnh sau khi chụp trên máy tính.

Giảm nhiễu

Nếu chụp trong điều kiện thiếu sáng, có thể bạn cũng biết là nên tăng độ nhạy ISO của máy ảnh để “bắt chết” đối tượng chuyển động. Tuy nhiên, ISO càng cao thì nhiễu cũng càng cao nên đây là thông số không được chuộng lắm.

Tuy nhiên, để giải quyết tình trạng này bạn có thể dùng những phần mềm giảm nhiễu như Noise Ninja của PictureCode, có khả năng chỉnh ảnh trong và mịn như chụp ở thông số mặc định. Noise Ninja có sẵn những chế độ (profile) giảm nhiễu cho nhiều máy ảnh phổ biến và việc tạo chế độ riêng cho máy ảnh của bạn theo từng mức ISO cũng dễ dàng. Bạn chỉ cần nạp ảnh, chọn chế độ xử lý, loại máy ảnh và tất cả sẽ được thực hiện trong nháy mắt. Với những ảnh phức tạp, tính năng Noise Brush tỏ ra rất hiệu quả khi xử lý riêng từng vùng nhiễu trên ảnh.

Che điểm ảnh hư

Bất kỳ thiết bị nào cũng có thể đánh dấu những điểm ảnh chết, kể cả bộ cảm biến trong máy ảnh số. Những điểm chết này thể hiện càng rõ khi máy ảnh của bạn càng cũ. Trong hầu hết điều kiện chụp, có thể bạn sẽ không để ý đến chúng nhưng trong một số loại ảnh, nhất là chụp với tốc độ chậm để có ảnh pháo hoa, thành phố đêm, vệt đèn xe… thì những điểm chết này có thể lộ rõ. Khi bạn để màn trập mở trong một khoảng thời gian dài, tác động tích tụ của những điểm chết này sẽ “phá” ảnh của bạn bằng những điểm sáng bất thường.

Để che những điểm ảnh xấu, bạn có thể dùng phần mềm như PixelZap của TawbaWare. Tiện ích này đủ thông minh để “điền” thông tin bị mất của các điểm chết, loại trừ những điểm sáng hay tối bất thường trên ảnh.

Uốn cong ống kính

Bạn đang tìm cách để chụp được những bức ảnh phi thường? Nếu máy của bạn thuộc loại SLR với khả năng thay ông kính Lensbaby(WWW.Lensbabies.com) có thể là lời giải. Gắn Lensbaby vào Canon 350D, Nikon D50 hay bất kỳ máy SLR nào để mở rộng “ngôn ngữ” nhiếp ảnh của bạn.

Ống kính chọn tiêu cự này là một chiếc ống có thể uốn bằng tay khi chụp. Kết quả? Một phần của ảnh rất nét trong khi những phần còn lại của ảnh bị mờ. Thử nghiệm với Lensbaby mang lại nhiều điều thú vị. Hãy trải nghiệm nhé!

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago