Liệu nghe nhạc với tai nghe chạy bộ có làm tăng hiệu quả buổi luyện tập?

Bạn có lẽ đã không còn lạ với những phòng Gym bật những bài nhạc “máu lửa”, lớp Yoga với những bản nhạc nhẹ nhàng,… Cũng có thể xem âm nhạc và thể thao nói chung như là một cặp bài trùng với nhau. Vậy hãy cùng phân tích xem âm nhạc có làm bổ trợ hay tăng thêm hiệu quả khi bạn luyện tập chạy bộ không nhé!

Chạy bộ và âm nhạc

Nhiều runner vẫn thường có thói quen sử dụng tai nghe nghe nhạc khi chạy bộ, và cũng chính từ việc ấy đã có nhiều ý kiến trái chiều về nghe nhạc khi chạy bộ. Nhiều người cho rằng việc đeo tai nghe chạy bộ nghe nhạc khi luyện tập sẽ làm cho bạn mất tự chủ và bị phụ thuộc khi luyện tập, cũng như là gây mất an toàn cho bản thân và người xung quanh. 

Những điều đó sẽ chỉ đúng nếu như bạn lựa chọn sai thể loại nhạc và không đúng cách nghe nhạc. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, khi hoạt động thể chất như chạy bộ vào cuối ngày, cơ thể bạn rất dễ uể oải và mệt mỏi. 

Việc nghe theo những điệu nhạc khi chạy bộ còn có tác dụng cả mặt tinh thần và tâm lý. Điều này góp phần làm cải thiện tâm trạng, tăng sự hưng phấn và cải thiện sức bền, làm chậm sự mệt mỏi khi chạy bộ. Vì vậy, những bài nhạc luyện tập chắc chắn sẽ trở thành nguồn sức mạnh dự trữ, là năng lượng cỗ vũ, tiếp sức cho bạn.

Chạy bộ trong thành phố đêm

Nghe nhạc làm tăng hiệu quả vận động

Điều chỉnh nhịp thở, bước chân, tốc độ chạy,… là những bước cần thiết khi chạy bộ trong một chặng đường dài. Và khi bạn chọn đúng thể loại nhạc phù hợp với loại hình vận động, sẽ có thể dễ dàng thêm việc tập trung kiểm soát cơ một cách hiệu quả hơn. Hay nhìn theo mặt khác, âm nhạc chính là một trong những yếu tố giúp bạn kiểm soát và theo dõi các buổi luyện tập của mình.

Đó chính là lý do mà người ta thường luôn hay mở nhạc trong các buổi luyện tập thể thao, không chỉ riêng môn chạy bộ mà còn với các môn thể thao khác như khi bơi, tập yoga, đạp xe,… và coi âm nhạc còn là “người bạn đồng hành” với thể thao.

Lựa chọn âm nhạc phù hợp khi chạy bộ

Như bên trên đã nói đến, khi chọn sai nhạc có thể khiến hiệu quả vận động của bạn bị giảm đi, trì trệ hơn. Nên để việc luyện tập đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn cần chọn cho buổi tập ấy đúng thể loại nhạc cần. Nhạc chạy bộ dành cho Runner và Podcast chính là hai loại thông dụng mà các Runner thường nghe trong mỗi buổi luyện tập.

Nhạc chạy bộ 

Không phải loại nhạc nào cũng hiệu quả với việc chạy bộ, cho nên để lựa chọn loại nhạc phù hợp với mình thì bạn cần dựa vào chỉ số bpm của bạn ( beats per minute). Đây là đơn vị tính nhịp tim trong một phút. 

Với bộ môn chạy bộ, chạy Marathon bạn nên chọn những bài hát giao động từ 60 bpm đến 80 bpm, còn với những buổi chạy nhanh thì bạn cần chọn những bào trên 120 để luyện tập với cường độ tốt nhất.

Nghe nhạc tiếp thêm năng lượng cho mỗi buổi chạy

Podcast 

Tại Việt Nam những năm gần đây, xu hướng nghe Podcast đang ngày càng tăng lên và phổ biến hơn. Những chương trình Podcast ngày càng có nhiều người làm và đa dạng chủ đề. Mọi người thường lựa chọn nghe Podcast thụ động trong khi đang làm một việc gì đó khác.

Trên thế giới có nhiều Runner có thói quen nghe podcast trong lúc khởi động hoặc trước khi chạy bộ. Nhiều chuyên gia cũng đánh giá việc này sẽ mang đến những hiệu quả cực kỳ hữu ích, giúp cho bạn giải tỏa áp lực và chuẩn bị một tốt tinh thần luyện tập của mình. Ngoài ra, các vận động viên có xu hướng chạy chậm hơn khi nghe podcast.

Chọn tai nghe phù hợp để chạy bộ

Việc vừa chạy bộ vừa nghe nhạc có thể mang đến cho bạn một hiệu quả  luyện tập nhất định, nhưng nếu bạn ở những môi trường mở như trên đường phố, nơi đông người qua lại thì việc sử dụng những kiểu tai nghe không phù hợp như dòng In-ear có thể đặt bản thân bạn vào những trường hợp ngoài ý muốn và đôi khi là nguy hiểm. 

Tai nghe in ear không phải là lựa chọn hoàn hảo cho việc chạy bộ. Với thiết kế đặt vào trong ống tai của bạn khi sử dụng, đây thường là mẫu tai nghe nhỏ gọn và tiện sử dụng với nhiều người. Chính đây cũng là yếu điểm to lớn của nó khi bạn sử dụng để chạy bộ khi bạn sẽ hoàn toàn bị tách biệt và mất kết nối với môi trường xung quanh, khó để bạn có thể nghe tiếng còi xe hay tiếng đèn báo hiệu ở ngoài đường.

Tai nghe chạy bộ giúp có thể đồng thời nghe âm thanh ngoài môi trường

Do đó, các mẫu tai nghe được phát triển với thiết kế Open-ear cùng công nghệ truyền âm qua xương chính là lựa chọn tốt và nên được ưu tiên của bạn. Nhờ công nghệ dẫn truyền qua xương, bạn có thể  nghe nhạc và đồng thời cảm nhận âm thanh bên ngoài môi trường, với công nghệ này tai nghe chạy bộ cũng khắc phục được tình trạng bí bức và bị đè vào ống tai.

Âm thanh sẽ được dẫn truyền qua xương hàm và xương thái dương vào thẳng trong tai bạn, để hở ống tai cho phép đồng thời cũng nhận thêm âm thanh từ môi trường. Từ đó người dùng có thể yên tâm và thoải mái nghe nhạc mà vẫn cảm nhận được các âm thanh cần lưu ý trong quá trình tham gia hoạt động ngoài trời.

OpenRun – Tai nghe chạy bộ dẫn truyền âm thanh qua xương

OpenRun là chiếc tai nghe mở đến từ nhà Shokz, với công nghệ truyền âm thanh qua xương thế hệ thứ 8, cũng chính là phiên bản phát triển của mẫu Aeropex. Với thiết kế tai nghe mở mang đến cho các runner trải nghiệm nghe nhạc an toàn khi chạy bộ, hạn chế các tai nạn ngoài ý muốn đến từ môi trường.

Hướng dẫn đeo tai nghe chạy bộ OpenRun

Tai nghe chạy bộ OpenRun chỉ nặng 26g, nhằm mang đến sự nhẹ nhàng và tiện lợi cho các runner. Sở hữu khung Titan chắc chắn, ôm sát vòng đầu, không gây cảm giác nặng nề và vướng víu cho người sử dụng ngay cả khi chạy trong thời gian dài. 

Là một trong các dòng tai nghe cao cấp Shokz được trang bị chức năng chống nước hiệu quả chuẩn IP67 cho phép những người chạy bộ ra nhiều mồ hôi khi tập luyện không còn phải lo về việc tai nghe dễ thấm nước khiến nhanh hỏng nữa.

>> Xem thêm: Chọn tai nghe chạy bộ như thế nào để nâng cao hiệu quả tập luyện thể thao

Lời kết

Nghe nhạc trong khi luyện tập thể dục là một cách để nâng cao hiệu quả, đồng thời bạn cũng cần để ý đến việc chọn đúng loại nhạc, giữ nhịp thở, bước chân, tốc độ chạy,… để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất của buổi luyện tập.

Share

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago