Làm sao để không bị mất cắp tiền trong tài khoản ngân hàng trực tuyến!

Kẻ cắp trực tuyến thường ăn cắp login và mật khẩu của mọi người sau đó truy cập vào tài khoản để rút tiền của họ ra.

Những thủ đoạn thường thấy của kẻ cắp

Nếu bạn đã từng tham gia đọc email thì chắc chắn bạn đã nhiều lần nhận được mail thông báo rằng bạn đã được liệt vào danh sách những người được thưởng $100, để nhận được tiền thưởng thì bạn phải nộp một khoản tiền nhỏ. Thực ra thì đó là thư của kẻ cắp mạo danh 1 site gửi cho bạn lá mail đó, nếu bạn nộp khoản tiền nho nhỏ đó hy vọng sẽ nhận dược $100 thì bạn sẽ bị đánh cắp mật khẩu, vì khi đó nếu bạn login vào tài khoản thì thực ra là bạn login ở trang giả.

Bạn nên nhớ rằng tất cả các ngân hàng, các cửa hàng trực tuyến… họ không bao giờ gửi thư cho bạn để yêu cầu bạn login vào tài khoản. Login và mật khẩu của bạn có trong vùng trữ liệu (database) của họ, họ không cần phải yêu cầu bạn cung cấp cho họ những thông tin đó!

Bạn chỉ login vào tài khoản ngân hàng của bạn khi bạn muốn. Đừng bao giờ login vào tài khoản khi có ai đó yêu cầu bạn login!

Các phương pháp phòng tránh bị trộm thông tin 

Giữ mật khẩu an toàn

Bạn nên sử dụng mật khẩu dễ nhớ cho bạn, nhưng khó đoán cho kẻ cắp. Tuyệt đối không dùng mật khẩu có chứa họ, tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số thẻ, chứng minh thư, hộ chiếu của bạn hoặc của bất kỳ ai trong gia đình. Đó là những từ mà kẻ cắp sẽ sử dụng để dò đoán mật khẩu của bạn.

Nên sử dụng mật khẩu là ký tự viết tắt của một câu ca dao, tục ngữ, hay một câu văn thơ gì đó mà bạn ưa thích. Ví dụ: mật khẩu: Nmadbntegv là ký tự viết tắt của câu: “Ngày mai anh đi biển nhớ tên em gọi về”.

Bạn nên thay đổi mật khẩu thường xuyên, khoảng mỗi tháng một lần.

Bạn không nên gõ mật khẩu trực tiếp từ bàn phím khi bạn login, tốt nhất nên ghi mật khẩu vào một file dạng text (*.txt) sau đó dùng phương pháp Ctrl+C và Ctrl+V để điển thông tin login. Có những chương trình gián điệp ghi nhận thông tin bạn gõ những phím nào khi bạn login rồi chuyển thông tin cho kẻ cắp.

Mật khẩu bạn cũng không nên ghi trong file để trên pulpit, ổ đĩa C: hoặc trong tập My Documents, đó là những nơi mà các chương trình gián điệp hay dò tìm thông tin để chuyển cho kẻ cắp, file ghi login và mật khẩu bạn nên giữ trong đĩa mềm A: chỉ khi nào cần đến bạn mới cho đĩa vào ổ và dùng phương pháp Ctrl+C và Ctrl+V để login.

Bạn cũng nên ghi login và mật khẩu vào sổ tay, nhưng phải ghi theo cách riêng của bạn để lỡ có ai đó đọc được cũng không biết đó là login và mật khẩu vào tài khoản ngân hàng cũa bạn.

Ngăn chặn và diệt trừ Spy và Trojan thường xuyên.

Spy và Trojan là những chương trình gián điệp, chúng thu thập thông tin trong máy của bạn rồi chuyển những thông tin đó cho kẻ đã viết ra những chương trình đó (kẻ cắp).

Một số chương trình bảo vệ cần thiết:

Kerio personal firewall: Firewall (tường lửa) ngăn chặn sự đột nhập của hacker
AVG antivirus: Chương trình chống virus
SpywareBlaster: Chống Spy
Winpatrol: Theo dõi sự hoạt động của các chương trình, khi chương trình nào đó muốn thay đổi trong hệ thống thì Winpatrol sẽ thông báo cho bạn.

Những chương trình kể trên đều miễn phí, bạn có thể tải từ Internet, ngoài ra bạn có thể mua các chương trình chuyên nghiệp như : Norton antivius, Norton Internet Security… để bảo vệ cho tài khoản ngân hàng của mình.

Recent Posts

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp: Cách sử dụng và tối ưu hóa

Tài khoản giao dịch Doanh nghiệp là một công cụ quan trọng trong quản lý tài chính cho các doanh…

4 months ago

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp: Nguồn lực cho sự phát triển kinh doanh

Tài khoản ngân hàng Doanh nghiệp không chỉ là một công cụ quản lý tài chính mà còn là trái…

5 months ago

Đăng ký tài khoản ngân hàng cho Doanh nghiệp

Trong cuộc sống hiện đại, tài khoản ngân hàng không chỉ đơn thuần là nơi để lưu trữ tiền mặt,…

5 months ago

Vay kinh doanh như thế nào để tránh rủi ro và đạt hiệu quả cao

Bạn đang muốn khởi nghiệp nhưng luôn lo lắng về những rủi ro tiềm ẩn và khó đạt hiệu quả…

5 months ago

Các biện pháp an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền mặt

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao cần lưu ý an toàn khi sử dụng thẻ rút tiền…

6 months ago

TNEX – Ngân hàng điện tử tiên phong đáng tin cậy

Ngân hàng điện tử ngày càng trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Với sự…

9 months ago